Phương pháp dạy học theo mô hình VNEN là cách dạy hướng tới việc học tập chủ động. Mô hình VNEN đòi hỏi phát huy tính tích cực của cả người dạy và người học. Thực chất phương pháp này đòi hỏi người dạy phải phát huy tính tích cực chủ động của người học.
Trong chuyên đề này, chuyên môn nhà trường đã kết hợp với việc đổi mới cách dự giờ đó là: “Khi dự giờ phải tập trung vào việc học của học sinh, theo dõi nét mặt, hành vi, thái độ tập trung đến bài học của từng học sinh thông qua đó đánh giá được mức độ nắm vững bài của học sinh, thái độ hợp tác của từng học sinh với bài học, những khó khăn của học sinh, tìm mối liên hệ giữa việc học của học sinh với tác động của phương pháp, nội dung dạy học”. Cách góp ý chuyên đề cũng được thực hiện theo hướng đổi mới. Các đồng chí giáo viên trong tổ chuyên môn tham gia đóng góp ý kiến cho bài giảng minh họa, tập trung phân tích hoạt động học tập của học sinh, kết hợp những ưu điểm của phương pháp dạy học mới VNEN và phương pháp dạy học truyền thống trong một tiết học.
Các giáo viên tham dự chuyên đề đã trao đổi, thảo luận sôi nổi để rút ra những ưu điểm và những điều còn băn khoăn về cách tổ chức lớp học, về cấu trúc bài học, về việc đánh giá học sinh trong tiết học trong phương pháp dạy học theo mô hình VNEN…. để từ đó vận dụng tốt được phương pháp này vào thực tế dạy học.
Dưới sự chỉ đạo của Phòng GD&ĐT buổi sinh hoạt chuyên môn thực sự là một hoạt động hết sức ý nghĩa với công tác dạy và học ở các nhà trường. Thông qua những tiết dạy chuyên đề để giúp giáo viên mạnh dạn, tự tin, linh động hơn trong việc thực hiện phương pháp dạy học theo mô hình trường học mới VNEN cũng như trong việc điều chỉnh tài liệu hướng dẫn học, phối hợp phương pháp dạy học mới VNEN và phương pháp dạy học truyền thống trong một tiết học, đồng thời cũng là dịp để giáo viên có điều kiện giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau nhằm góp phần đổi mới công tác quản lí và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các trường học.