Trong những ngày qua, các phong trào thi đua hướng về kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 diễn ra sôi nổi trong khắp các nhà trường. Trường tiểu học Thượng Thanh – Long Biên cũng hòa chung trong không khí thi đua đó với nhiều hoạt động đa dạng, có giá trị giáo dục, hiệu quả và thiết thực đối với nhà trường. Bên cạnh ý nghĩa tri ân các thầy cô, phát huy truyền thống "tôn sư trọng đạo" cho học sinh, tạo điều kiện để thầy, cô giáo giao lưu, học hỏi, khơi dậy tinh thần hết lòng vì học sinh thân yêu, qua các phong trào thi đua còn cho thấy vài trò to lớn của giáo viên chủ nhiệm.
Sau hai năm học khó khăn, bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid, năm học 2022-2023 là năm học của sự vui mừng, chào đón tất cả học sinh trở lại trường. Chính vì thế việc phát động và thực hiện các phong trào thi sẽ thuận lợi và được sự tham gia của đông đủ GV, HS. Hiểu rõ điều đó, ban giám hiệu nhà trường đã chủ động dựa vào hướng dẫn của cấp trên, xây dựng kế hoạch và phát động các phong trào thi đua đến toàn thể CBGNNV và HS thông qua cuộc họp, website. Để các phong trào đạt hiệu quả cao, ngoài việc định hướng, chỉ đạo của BGH, vai trò triển khai, đôn đốc và thực hiện của GVCN chính là yếu tố quan trọng.
Nhà trường những ngày tháng 11 đã và đang sôi nổi phong trào thi đua "Dạy tốt - học tốt", giành nhiều thành tích chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam qua các hoạt động cụ thể. Đó là rền luyện thể chất, thể dục thể thao qua Hội khỏe Phù Đổng; rèn luyện chuyên môn, nghiệp vụ, tạo ra nhiều giờ dạy chất lượng hiệu quả qua Hội giảng và Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường; xây dựng trường học xanh, lớp học hạnh phúc qua hoạt động trang trí “Lớp học hạnh phúc”; giáo dục lòng biết ơn, khơi gợi sự khéo léo, sáng tạo của học sinh qua hoạt động Làm bưu thiếp.
Sự đa dạng trong hoạt động như vậy đòi hỏi người GVCN cần chủ động kịp thời xác định các phần việc cần làm, định hướng giao học sinh sao cho phù hợp năng lực. tránh tình trạng mỗi học sinh phải tham gia đủ các nội dung mà không hiệu quả, dễ làm học sinh cảm thấy mệt mỏi. Bên cạnh đó, việc phối hợp và huy động sự chung tay của PHHS cũng là một giải pháp tốt. Mỗi GVCN nhà trường đã lựa chọn cho lớp những biện pháp làm hay, làm tốt.
Cô giáo Ngô Mai Hương, giáo viên lớp 1 cho biết: Với vai trò, trách nhiệm của một giáo viên chủ nhiệm trường tiểu học trong thực hiện giáo dục lấy học sinh làm trung tâm, tôi rất tích cực, nỗ lực tham gia các hoạt động trang trí, thiết kế trường, lớp học, tạo môi trường xanh, sạch, đẹp, thân thiện, an toàn để trẻ học tập và rèn luyện mỗi ngày trong môi trường thân thiện, an toàn và có nhiều cơ hội được tham gia khám phá trải nghiệm. Tôi luôn tâm niệm, mỗi cô giáo như người mẹ thứ hai của các em nên luôn quan tâm nâng cao chất lượng các giờ dạy, tạo ra các hoạt động vui vẻ, lôi cuốn nhiều học sinh tham gia để trẻ đến trường thực sự là một ngày vui.
Giáo viên chủ nhiệm không chỉ là người là người định hướng,vạch kế hoạch, tổ mà còn là người dẫn dắt và cùng các con thực hiện các hoạt động theo đúng tiến độ. Trong bất kì một nội dung thi đua nào giáo viên chủ nhiệm cũng luôn là người đồng hành cũng như tham gia trực tiếp cùng các con học sinh. Cô giáo Nguyễn Thanh Huế là một trong những cô giáo tiêu biểu với vai trò đó. Đặc trưng lớp 1 bé nhỏ nên co Huế luôn là người hướng dẫn các con tận tình, phối hợp với phụ huynh học sinh để lớp học luôn sạch sẽ, gọn gàng, sách vở đồ dùng học tập để đúng quy định, thuận tiện trong sử dụng. Tập thể 1 A1 cũng là tập thể có lớp học đẹp, sáng tạo và nhiều ý nghĩa giáo dục. Chắc chắn với không gian lớp học như này, các em sẽ tự tin và háo hức đến trường.
Phong trào thi đua trang trí lớp học hạnh phúc của các lớp.
PHHS tham gia trang trí bảng cùng cô giáo và học sinh
Giáo viên chủ nhiệm còn là sợi dây gắn kết PHHS với nhà trường qua các phong trào. Một người giáo viên chủ nhiệm tận tâm và kinh nghiệm là người sẽ phát huy tối đa sự chung tay góp sức, sự chia sẻ ý tưởng và trách nhiệm của các bậc phụ huynh với hoạt động phong trào của lớp. Chính nhờ sự phối hợp đó, hiệu quả các phong trào phát triển hơn, thông qua hoạt động, gia đình vfa nhà trường có mối quan hệ đồng thuận tốt hơn, PHHS thấu hiểu nhà trường, cảm thấy vui và tự hào khi được đóng góp một phần công sức vào hoạt động giáo dục chung.
GVCN không bao giờ văng mặt trong các nội dung thi đua của học sinh
Mỗi GVCN phát huy tốt vai trò của mình chắc chắn sẽ là một viên gạch góp chung vào việc xây dựng nên một ngôi trường hạnh phúc.