Thực hiện nhiệm vụ và kế hoạch chuyên môn năm học 2021-2022, ngày 30.11, trường Tiểu học Thượng Thanh đã thực hiện thành công tiết chuyên đề cấp quận môn Toán lớp 2 với dạng bài trong chủ đề Làm quen với hình học phẳng. Tham dự tiết chuyên đề có các đồng chí lãnh đạo Phòng GD&ĐT quận Long Biên, các đồng chí trong BGH và GV khối 2 các trường tiểu học trong quận Long Biên.Tiết chuyên đề do cô giáo Lê Thị Thanh Huyền và học sinh lớp 2A1 thực hiện.
Chuyên đề được thực hiện với mục đích như sau:
- Hình thành cho HS một số khái niệm hình học, thực hiện bài toán có yếu tố hình học một cách gần gũi, dễ hiểu và dễ nhớ nhất.
- Thiết kế một tiết học trực tuyến có sự liên kết, dẫn dắt thú vị giữa các phần Khởi động, Khám phá, Hoạt động và Vận dụng bằng cách phối hợp trò chơi, sử dụng nhân vật ngỗ nghĩnh vào các hoạt động học tập của HS.
- Sử dụng các ứng dụng trong dạy học trực tuyến một cách đơn giản, có thể áp dụng được với nhiều giáo viên, nhiều bài học.
Cụ thể, để đạt được mục đích trên, BGH, tổ chuyên môn, giáo viên đã thực hiện các nội dung sau:
- Xác định bài dạy trong hệ thống các bài Làm quen với hình học phẳng của lớp 2 cũng như kế thừa nội dung HS đã học ở lớp 1. Đây là bài thứ hai trong tổng số 3 bài của chủ đề. Nó củng cố tiếp kiến thức về điểm và đoạn thẳng của bài trước. Bài học này được dạy trong 2 tiết. Ở tiết đầu tiên này, giáo viên xác định yêu cầu cần đạt là: HS nhận biết đường gấp khúc và hình tứ giác qua hình vẽ, bộ dồ dùng; HS tính được độ dài đường gấp khúc. Vì thế khi hình thành đường gấp khúc và hình tứ giác, tiết dạy đã sử dụng ngữ liệu gần với tư duy và năng lực toán học của HS lớp 2 như hình ảnh con đường đi của Kiến chính là đường gấp khúc, một số hình tứ giác trong bộ đồ dùng học toán của HS, hình ảnh là hình tứ giác trên ngôi nhà của Kiến. Điều này vừa giúp HS dễ nhận biết đường gấp khúc, hình tứ giác vừa thấy hứng thú.
- Để tiết học trực tuyến có sự liên kết, dẫn dắt thú vị giữa các phần, giáo viên đã tổ chức trò chơi Khởi động với 3 câu hỏi trắc nghiệm nhiều lựa chọn có nội dung củng cố về 3 điểm thẳng hàng, tên đoạn thẳng, số đoạn thẳng trong từng hình thông qua câu chuyện “Giúp Kiến nhỏ vượt chướng ngại vật” mang thức ăn về nhà. Kiến thức được củng cố cũng có sự chuẩn bị cho phần Khám phá. Tiếp đó, nhân vật Kiến khéo léo xuất hiện qua mỗi hoạt động dưới hình thức: Kiến cần sự trợ giúp của các bạn HS. Từ đó HS sẽ được hình thành kiến thức mới và thực hành các bài tập. Cuối cùng, Kiến cảm ơn và tặng HS một món quà qua phần Vận dụng. Sở dĩ, nhân vật Kiến được lựa chọn vì phù hợp với các số đo cũng như đơn vị đo độ dài mà HS đang học, đảm bảo tính thực tế cho các bài toán.
- Về sử dụng các ứng dụng trong dạy học trực tuyến một cách đơn giản, có thể áp dụng được với nhiều giáo viên, nhiều bài học: tiết dạy đã dùng phần mềm Zoom vì đây là phần mềm tích hợp nhiều ứng dụng, HS thao tác dễ, GV trình chiếu hiệu quả. Ở phần Khởi động, trò chơi Quizizz tạo cơ hội cho 100% HS được tham gia và hào hứng khi chơi, kết thúc trò chơi, GV dễ dàng nhận xét, đánh giá, khen ngợi và giúp đỡ thông qua bảng tổng sắp kết quả. Ngoài ra, nhằm tăng tính tương tác của HS, giáo viên sử dụng kĩ thuật chia nhóm trong Zoom để các con thảo luận, tìm hình tứ giác trong bộ đồ dùng. Với BT2, để kéo HS vào hoạt động, thay đổi cách thức làm bài, HS báo cáo kết quả trên ô chat. Với BT3, giáo viên sử dụng kĩ thuật chia sẻ màn hình để HS được chiếu và trình bày bài làm cho cả lớp quan sát được cả cách làm, chữ viết và trình bày của bạn; phần đối chiếu đáp án, học sinh sử dụng kí hiệu trong ô chat. Cuối tiết học là phần tích hợp giáo dục kĩ năng sống cho HS qua lời cảm ơn của Kiến, liên môn qua bài hát Vui học toán. Đặc biệt, để HS đối chiếu yêu cầu cần đạt cũng như nêu hoạt động mà mình yêu thích, các em tham gia bình chọn Pool. Đây đều là các kĩ thuật và ứng dụng dễ làm trong Zoom nên nhiều GV làm được và làm trong nhiều tiết học, không quá nặng khi chạy nên đảm bảo đường truyền ổn định.
Tiết học diễn ra nhẹ nhàng trong 36 phút với các hoạt động dạy và học hiệu quả, nhịp nhàng giữa GV và HS.
Sau tiết học, phần chia sẻ, trao đổi chuyên môn giữa các nhà trường được đồng chí Ngô Quốc Anh chuyên viên phòng GD&ĐT quận Long Biên điều khiển sôi nổi và đi đến thống nhất một số lưu ý cũng như định hướng cho GV trong dạy học các dạng bài hình học.
Tuy việc dạy học trực tuyến gặp phải một số khó khăn nhất định nhưng với tinh thần làm việc tận tâm, trách nhiệm, sáng tạo, cô giáo Lê Thị Thanh Huyền và trường Tiểu học Thượng Thanh đã hoàn thành xuất sắc tiết dạy chuyên đề, góp phần vào việc nâng cao chất lượng chuyên môn cho GV nhà trường nói riêng và GV trong quận nói chung.
Một số hình ảnh minh họa trong tiết dạy.