Đại dịch COVID – 19 vẫn đang diễn biến ngày càng phức tạp, để đáp ứng mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch vừa thực hiện tốt nhiệm vụ năm học với phương châm “tạm dừng đến trường nhưng không dừng việc học”, đồng thời giúp các em học sinh có thể thư giãn sau những giờ học căng thẳng, thúc đẩy niềm đam mê đọc sách trong điều kiện không được tiếp cận trực tiếp nguồn tài liệu sách, báo ở trường, Thư viện Trường Tiểu học Thượng Thanh đã xây dựng thư viện online gắn với mô hình “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng” - nhằm biến những thay đổi ngoại cảnh thành cơ hội để tự thay đổi chính mình, vừa đáp ứng được với xu hướng chuyển đổi số, vừa giúp các em học sinh dễ dàng tiếp cận thông tin, tri thức. Từ đó, những thông điệp ý nghĩa về việc học tập, vai trò của văn hóa đọc và việc đọc sách trong nhà trường được truyền tải đến học sinh, cha mẹ học sinh và những bạn đọc quan tâm một cách rộng rãi hơn.
Mục tiêu thư viện online hướng đến là nhằm xây dựng, thu thập và khai thác các nguồn tài nguyên giáo dục mở hữu ích (sách, báo, bài giảng điện tử, truyện, thông tin…), tích cực phổ biến, giới thiệu các tài nguyên này trên cổng thông tin điện tử, kênh Youtube của nhà trường, khuyến khích giáo viên, học sinh, phụ huynh tham gia, giao lưu và chia sẻ về sách, văn hóa đọc.
Nguồn tài liệu đưa vào thư viện online khá đa dạng, phong phú thuộc nhiều chủ đề khác nhau như truyện cổ tích Việt Nam; truyện ngụ ngôn; truyện kể Bác Hồ; truyện tranh lịch sử; Kỹ năng sống, Sách truyện song ngữ Anh – Việt, … với nội dung phù hợp với lứa tuổi học sinh tiểu học. Các sản phẩm được đăng tải trên cổng thông tin điện tử, trên website, youtube của trường đều được kiểm duyệt kỹ lưỡng, và có sự chuẩn bị chu đáo về nội dung, hình thức và kỹ thuật dàn dựng sao cho thật hay, thật sinh động và hấp dẫn.
Sau quá trình đọc sách online, nghe kể chuyện sách, từ những cảm xúc, cảm nhận riêng với từng chủ đề, từng cuốn sách, các em học sinh trường Tiểu học Thượng Thanh đã đánh giá cuốn sách theo nhiều cách rất riêng như: Viết bài bình sách; Vẽ tranh theo sách; Kể chuyện, thuyết trình về sách; Viết tiếp nội dung cuốn sách,… Những hoạt động sáng tạo này của học sinh được nhà trường rất trân trọng và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các em thể hiện mình qua trang sách bằng việc tổ chức những cuộc thi như “Giọng đọc oanh vàng”, “Cặp đôi hoàn hảo” với nhiều chủ đề và nội dung phong phú bao gồm các video kể chuyện hoặc giới thiệu về tấm gương hiếu học trong lịch sử nước ta; giới thiệu về Hà Nội – thủ đô yêu dấu; hưởng ứng ngày Pháp luật Việt Nam, hay hướng đến kỉ niệm ngày Nhà giáo 20/11 sắp tới,… đã thu hút được đông đảo giáo viên, học sinh, phụ huynh tham gia, giao lưu và chia sẻ. Bên cạnh đó, nhà trường có chính sách khen thưởng, động viên kịp thời nhằm khuyến khích và cổ vũ hơn nữa phòng trào đọc sách, góp phần xây dựng thư viện online ngày càng phát triển cả về quy mô, số lượng và chất lượng.
Kết quả sau hơn gần 3 tháng triển khai, cộng tác viên của Thư viện online đã thiết kế, thu âm và đăng tải hơn 70 video các câu chuyện kể (4 video tài năng anh ngữ; 5 video về các tấm gương hiếu học nhân dịp hưởng ứng tuần lễ học tập suốt đời; 6 video hưởng ứng ngày Pháp luật Việt Nam; 8 video về Hà Nội – thủ đô yêu dấu; hơn 30 video về các câu chuyện kể; ngoài ra là các video đồng hành của PHHS với quá trình học tập của con, video giới thiệu về thư viện,…). Các video, bài viết, sản phẩm đăng tải đã thu hút được đông đảo CB, GV, NV, học sinh, cha mẹ học sinh theo dõi với 17.390 lượt xem. Trong đó có 04 video đạt mốc hơn 1,3 nghìn lượt xem, 05 video đạt mốc trên 500 lượt xem và 35 video có số lượng xem trên 100 lượt, đặc biệt phải kể đến các câu chuyện song ngữ Anh – Việt, luôn thu hút được đông đảo số lượng người theo dõi nhiều nhất.
Ngoài số lượt tương tác đều đặn và tăng dần sau mỗi tuần, thư viện nhà trường còn phát động và khuyến khích học sinh ghi chép lại các bản thu hoạch, quay lại các clip trò chuyện cùng người thân sau khi tham gia thư viện online. Đặc biệt, với HS lớp 1, 2, các em đang được học CTGDPT 2018 với nhiều đổi mới về mục tiêu, nội dung và phương pháp hình thức tổ chức dạy học thì hoạt động thư viện online là một trong những điểm mới giúp các em rèn luyện ngôn ngữ và bước đầu cảm thụ văn học. Thông qua việc nghe, xem các video trên thư viện online, các em được rèn kĩ năng quan sát, phán đoán, kĩ năng nghe hiểu, tiếp nhận thông tin, hình thành cảm xúc và thói quen tốt.
Với những kết quả đạt được bước đầu như trên, mô hình thư viện online của Trường Tiểu học Thượng Thanh được kỳ vọng sẽ thổi một luồng cảm hứng mới, giúp học sinh đam mê đọc sách hơn, đem lại niềm vui, sự háo hức, mong đợi và sáng tạo cho các em học sinh, phụ huynh và các bạn đọc nhỏ tuổi yêu thích sách. Đây có thể coi là sân chơi lành mạnh giúp các em có điều kiện giao lưu, học tập, thể hiện bản thân qua những kiến thức đã học, đã đọc, chia sẻ và lan tỏa những thông điệp hay, có ý nghĩa tới bạn bè và mọi người xung quanh. Đồng thời thể hiện sự sáng tạo của nhà trường trong bối cảnh các em học sinh chưa thể tới trường do ảnh hưởng của đại dịch COVID – 19.
Một số hình ảnh minh họa