Môn Toán ở Tiểu học là môn học thường nảy sinh ra nhiều tình huống có vấn đề nhiều nhất. Các em muốn giải quyết được tình huống đó thì bắt buộc các em phải có một năng lực tư duy nhất định. Nhưng thông thường trình độ của các em phát triển không đồng đều, dù các em học chung một lớp, một giáo viên giảng dạy, có em nắm bắt kiến thức và xử lí rất nhanh nhưng cũng có nhiều em xử lí rất chậm làm cho giáo viên rất khó khăn trong khi giảng dạy. Trong quá trình giảng dạy trên lớp, làm thế nào để học sinh nắm nắm vững và thực hiện tương đối thành thạo các phép tính đối với số thập phân thì GV cần thực hiện các yêu cầu sau:
Giúp học sinh thấy rõ mối quan hệ giữa các phép tinh số tự nhiên với số thập phân có điểm gì giống và khác. Trên cơ sở đó giáo viên dạy học sinh nắm chắc kiến thức kĩ năng cơ bản với các phép tính cơ bản, phép tính phối hợp.
- Đối với cộng, trừ số thập phân giáo viên cần nhấn mạnh cách đặt tính và vị trí đặt dấu phẩy (các số ở cùng hàng đặt thẳng cột với nhau ; dấu phẩy đặt thẳng cột với dấu phẩy).
- Phép nhân số tự nhiên với số thập phân hay số thập phân với số thập phân giáo viên cần khắc sâu cho học sinh biết cách đếm các chữ số của phần thập phân và cách đặt dấu phẩy ở tích chung.
- Riêng đối với phép chia số thập phân thì có nhiều dạng: Ở mỗi dạng bài giáo viên cần rèn cho học sinh thành thạo cách chia qua nhiều bài tính cụ thể.
- Đối với mỗi phép tính giáo viên cần xác định đối tượng học sinh còn hạn chế và tìm nguyên nhân dẫn đến việc học sinh không theo kịp bài để có biện pháp giúp đỡ kịp thời để các em có điều kiện và niềm tin học tiếp các bài sau.
Trên đây là một số chia sẻ giúp học sinh ôn tập tốt kiến thức với rèn kĩ năng thực hiện các phép tính với số thập phân. Với mỗi thầy cô giáo cần chuẩn bị kĩ bài dạy, xác định đúng trọng tâm bài.Trong từng tiết học cần khắc sâu kiến thức bài giảng giúp mỗi học sinh đều hiểu và làm bài tập được ngay tại lớp. Phối hợp chặt chẽ với gia đình hướng dẫn học sinh tự học hiệu quả.