Học sinh tiểu học tiếp thu bài rất nhanh nhưng cũng chóng quên. Chính vì thế mà các bài dạy ở tiểu học giáo viên luôn chú trọng vấn đề ôn tập trước mỗi đợt kiểm tra định kì. Với học sinh lớp 4; 5 các em đã chuyển từ giai đoạn tư duy trực quan sang tư duy trừu tượng. Hiện nay cấp Tiểu học đang thực hiện đánh giá học sinh lớp 4;5 theo văn bản số 03/VBHN-BGDĐT ngày 28 tháng 9 năm 2016 của Bộ GD&ĐT
+ Đề bài kiểm tra định kì phù hợp chuẩn kiến thức, kĩ năng và định hướng phát triển năng lực, gồm các câu hỏi, bài tập được thiết kế theo 4 mức như sau (khối 4– 5)
- Mức 1: nhận biết, nhắc lại được kiến thức, kĩ năng đã học;
- Mức 2: hiểu kiến thức, kĩ năng đã học, trình bày, giải thích được kiến thức theo cách hiểu của cá nhân;
- Mức 3: biết vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết những vấn đề quen thuộc, tương tự trong học tập, cuộc sống;
- Mức 4: vận dụng các kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết vấn đề mới hoặc đưa ra những phản hồi hợp lý trong học tập, cuộc sống một cách linh hoạt;
Chính vì vậy để học sinh không cảm thấy căng thẳng và áp lực và đạt được kết quả cao, giáo viên cần có kế hoạch và các phương pháp cụ thể cho bản thân mình và cho học sinh của lớp mình đang giảng dạy. Là giáo viên lớp 4 nhiều năm, tôi xin chia sẻ một số vấn đề khi tổ chức ôn tập như sau:
+ Thứ nhất là ôn tập lồng ghép trong mỗi bài dạy giúp học sinh nắm chắc bài và hệ thống.
+ Thứ hai giáo viên xác định đối tượng ôn tập để đưa ra câu hỏi hoặc hệ thống bài tập phù hợp. Nội dung bài tập chia sẻ trong tổ chuyên môn để đảm bảo tính thống nhất cũng như học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp.
+ Thứ ba xây dựng các đôi bạn cùng tiến chia sẻ bài hằng ngày, lập tổ chuyên gia giải đáp vấn đề học tập của các em. Và giáo viên đóng vai trò là người kết luận các ý kiến.
+ Thứ tư giáo viên tăng cường việc chữa bài, chỉ rõ lỗi động viên khích lệ kịp thời.
+ Thứ năm giáo viên cần trao đổi kịp thời với cha mẹ học sinh cùng đồng hành tạo điểu kiện cho học sinh ôn tập tốt.
Theo tôi đó cũng là những yếu tố rất quan trọng nhằm nâng cao chất lượng ôn tập và làm bài thi cho học sinh nhất là đối với học sinh ở lứa tuổi Tiểu học.